Home » รวมเรื่องราวทั่วไป » ปิยะแสง เล่าเรื่อง
ตุ๊กตาอินเดบีเล (Ndebele dolls) ตุ๊กตาพื้นเมืองสัญลักษณ์ของประเทศแอฟริกาใต้ พิมพ์ อีเมล
ปิยะแสง เล่าเรื่อง
วันพุธที่ 23 มิถุนายน 2010 เวลา 00:00 น.

คำว่า Ndebele ออกเสียงว่า In-de-bey-lay (อินเดบีเล) เป็นชื่อของชนเผ่าเล็กๆ เผ่าหนึ่งในแอฟริกาใต้ มีประชากรอยู่เพียง 703,906 คน อินเดบีเลเป็นชนเผ่าที่ค่อนข้างมีเอกลักษณ์พิเศษไม่เหมือนใคร  ส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ในบ้านที่ปลูกสร้างคล้ายกระท่อม ที่ดูแปลกตาเป็นพิเศษก็คือ ผนังรอบตัวบ้านจะวาดระบายสีอย่างสวยงาม ภาพต่างๆ เป็นลวดลายกราฟิกเรขาคณิต มีสีสันสดใส ฉูดฉาดบาดตา ซึ่งสอดคล้องกับ ชุดแต่งกายประจำเผ่าของชาวอินเดบีเลที่เน้นสีสันสดใสเช่นเดียวกัน อีกสิ่งหนึ่งที่กลายมาเป็นเอกลักษณ์ของชนเผ่าอินเดบีเล นั่นก็คือ ตุ๊กตาที่มีชื่อว่า “ตุ๊กตาอินเดบีเล”

แก้ไขล่าสุด ใน วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน 2010 เวลา 21:25 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
ตุ๊กตาไล่ฝน (てるてるぼうず) พิมพ์ อีเมล
ปิยะแสง เล่าเรื่อง
วันพุธที่ 02 มิถุนายน 2010 เวลา 00:00 น.

ตุ๊กตาพื้นบ้านแบบหนึ่งของประเทศญี่ปุ่นที่ปรากฏเห็นได้ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นในชนบทหรือใจกลางของเมืองหลวง  ตุ๊กตาตัวนี้มักจะถูกผูกห้อยแขวนไว้กับชายหลังคาบ้านหรือแขวนประดับไว้บนขอบ หน้าต่างหรือบนกิ่งไม้ ทั้งๆที่มันมีรูปร่างที่แสนจะเรียบง่ายธรรมดา ทำขึ้นง่ายๆด้วยเศษผ้าหรือกระดาษสีขาว แต่ไม่น่าเชื่อว่า ตุ๊กตาที่สุดแสนจะธรรมดานี้ กลับมีอิทธิพลต่อคติความเชื่อของชาวญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน เชื่อกันว่า หากแขวนมันไว้ จะทำให้รุ่งขึ้นของวันพรุ่งนี้ ท้องฟ้าจะปลอดโปร่งแจ่มใส  แน่นอนว่า ตุ๊กตาตัวนี้ก็คือ “ตุ๊กตาไล่ฝน”

แก้ไขล่าสุด ใน วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน 2010 เวลา 21:25 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
ตุ๊กตา แพดเดิล (Paddle doll) พิมพ์ อีเมล
ปิยะแสง เล่าเรื่อง
วันอังคารที่ 09 มีนาคม 2010 เวลา 22:05 น.

ไม่มีใครรู้ว่า “ตุ๊กตาตัวแรกของโลก” นั้น เกิดขึ้นมาเมื่อใด เกิดขึ้นที่ไหนและใครเป็นผู้สร้างมันขึ้นมาเป็นคนแรก แม้ว่าศัพท์ภาษาอังกฤษคำว่า “doll” ที่แปลว่า ตุ๊กตา จะมีรากศัพท์มาจากภาษาอินเดียโบราณ แต่ก็ไม่มีหลักฐานใดบ่งชี้ชัดว่า ตุ๊กตามีต้นกำเนิดจากอินเดียหรือไม่ ? เพราะในภาษาอินเดียโบราณนั้น ดอลล์ (doll) จะหมายถึง ลูกสาวตัวน้อยๆ

แก้ไขล่าสุด ใน วันพุธที่ 19 พฤษภาคม 2010 เวลา 01:59 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
ตุ๊กตา ต้าอาฝู (大阿福) พิมพ์ อีเมล
ปิยะแสง เล่าเรื่อง
วันพฤหัสบดีที่ 03 ธันวาคม 2009 เวลา 17:03 น.

“ต้าอาฝู” ( 大阿福) เป็นตุ๊กตามงคลที่พบเห็นกันได้ทั่วไป มักสร้างกันเป็นรูปปั้นเด็กผู้ชาย และเด็กผู้หญิง ตัวกลมๆ หน้าตาน่ารัก เอกลักษณ์ของตุ๊กตาต้าอาฝูนั้นก็คือ ในอ้อมอกของเด็กชายหญิงทั้งสองนั้น จะอุ้มสัตว์วิเศษไว้ตัวหนึ่ง แลดูคล้ายสิงโต (หรือ กิเลน) และชาวจีนจะเรียกตุ๊กตาคู่นี้รวมกันทั้งสองตัวว่า “ต้าอาฝู” โดยไม่แยกว่าเป็นเด็กชายหรือเด็กหญิง  คำว่า “ต้า” (大) หมายถึง ใหญ่ หรือ แสดงความนับถือว่ามีความยิ่งใหญ่  ส่วนคำว่า “อาฝู” ( 阿福) นั้น มีความหมายแบบกลางๆ ที่หมายถึง “เจ้าความสุข”

แก้ไขล่าสุด ใน วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน 2010 เวลา 00:29 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
ตุ๊กตาไดดาลา (Daidala doll) พิมพ์ อีเมล
ปิยะแสง เล่าเรื่อง
วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน 2009 เวลา 00:28 น.

“ตุ๊กตาไดดาลา” (Daidala doll) เป็นชื่อเรียกตุ๊กตาโบราณของกรีก ซึ่งน่าจะเป็นตุ๊กตาที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่มากที่สุดตัวหนึ่งของโลก  เพราะมีประวัติศาสตร์ย้อนหลังไปมากกว่า 2,800 ปีล่วงมาแล้ว ตุ๊กตาไดดาลาส่วนใหญ่จะสร้างขึ้นจากไม้แกะสลัก และบ้างก็ทำขึ้นจากดินเผา  มีปรากฎค้นพบตั้งแต่ สมัยอาร์เคอิค (Archaic) ของกรีก  ลักษณะของตุ๊กตาไดดาลาจะมีลักษณะเป็น ประติมากรรมสาวน้อยสวมกระโปรงยาวแบบชาวกรีกโบราณ มีลำคอที่สูงยาว ช่างปั้นมักลงรายละเอียดทั้งส่วนของมือ เท้า และ หน้าอก ตลอดทั้งตัวมักวาดภาพระบายสีลายพร้อย หรือขีดเขียนลายเส้นเรขาคณิตอย่างง่ายๆ รอบๆ ตัวของเธอ แต่ที่เป็นเอกลักษณ์พิเศษที่สุดก็คือ บนส่วนศีรษะของตุ๊กตาไดดาลาจะมี “สองใบหน้า” !

แก้ไขล่าสุด ใน วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน 2010 เวลา 00:23 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
ตุ๊กตามาตรีออซคา (Matryoshka doll) พิมพ์ อีเมล
ปิยะแสง เล่าเรื่อง
วันอังคารที่ 06 ตุลาคม 2009 เวลา 00:00 น.

“ตุ๊กตามาตรีออซคา” (Matryoshka doll) หรือในภาษารัสเซียเรียกว่า Матрёшка кукла เป็นคำเรียกลักษณะของตุ๊กตาซ้อนซ่อนตุ๊กตา เนื่องจากภายในตัวตุ๊กตามาตรีออซคา จะมีตุ๊กตาแบบเดียวกันซ่อนอยู่ด้านใน ซ้อนกันเป็นชั้นๆ  เป็นกลุ่มตุ๊กตาที่สร้างขึ้นเป็นชุด ให้มีหลายๆ ขนาด แต่ละขนาดก็จะค่อยๆ เล็กลงมาเรื่อยๆ และทั้งหมดนี้จะบรรจุไว้ภายในตุ๊กตาตัวที่ใหญ่ที่สุดเพียงตัวเดียว  ส่วนใหญ่ข้างในมักมีอยู่ด้วยกันประมาณ 5 ตัว นับเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมพื้นเมืองของรัสเซีย รวมทั้งยังเป็น “ตุ๊กตาสัญลักษณ์แห่งความสมบูรณ์พูนสุขของชีวิต” และเป็นของที่ระลึกจากรัสเซียที่รู้จักกันไปทั่วโลก

แก้ไขล่าสุด ใน วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน 2010 เวลา 00:30 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
ตุ๊กตาอาคัวบา (Akuaba) พิมพ์ อีเมล
ปิยะแสง เล่าเรื่อง
วันพุธที่ 23 กันยายน 2009 เวลา 17:10 น.

“ตุ๊กตาอาคัวบา” (Akuaba doll) เป็นตุ๊กตาแห่งโชครางที่แพร่หลายในทวีปแอฟริกา และกลายมาเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมแอฟริกัน ที่แพร่หลายไปสู่ทั่วทุกมุมโลกในปัจจุบัน ความสำคัญของตุ๊กตาอาคัวบาจึงเป็น “ตุ๊กตาสัญลักษณ์แห่งการขอบุตร”

แก้ไขล่าสุด ใน วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน 2009 เวลา 17:57 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
ตุ๊กตาดะรุมะ (だるま) พิมพ์ อีเมล
ปิยะแสง เล่าเรื่อง
วันอังคารที่ 15 กันยายน 2009 เวลา 16:05 น.

ตุ๊กตาดะรุมะ” หรือ “ตุ๊กตาดารูมะ” (Daruma doll) นับเป็นหนึ่งในตุ๊กตาโชคราง ที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่น  เป็น “ตุ๊กตาสัญลักษณ์แห่งความหวัง” ที่สร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ที่ครอบครองเป็นเจ้าของ   ลักษณะของตุ๊กตาดะรุมะจะมีหนวด และเคราดำ ไม่มีแขน ไม่มีขา และเพราะว่าส่วนฐานด้านล่างมีลักษณะโค้งกลมมน และมีน้ำหนักมาก ในขณะที่ส่วนด้านบนจะมีน้ำหนักเบาจึงทำให้ตุ๊กตาดะรุมะจัดเป็นประเภท ตุ๊กตาล้มลุก (roly-poly dolls) ชนิดหนึ่ง เพราะเมื่อผลักไปทางด้านใด ก็จะย้อนกลับมาตั้งตรงได้อีกทุกๆ ครั้งนั่นเอง  ทั้งหมดนี้เป็นเพียงรายละเอียดภายนอกเท่านั้น  แต่จุดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์สำคัญยิ่งก็คือ  ตุ๊กตาดะรุมะ “ไม่มีดวงตาทั้งสองข้าง !”

แก้ไขล่าสุด ใน วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน 2010 เวลา 00:11 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
เสาศิวะ (Shiva Pillar) พิมพ์ อีเมล
ปิยะแสง เล่าเรื่อง
วันจันทร์ที่ 07 กันยายน 2009 เวลา 00:00 น.

ขุนเขาไกรลาส (Mount Kailash) ดินแดนแห่งความเชื่อว่า เป็นที่ประทับของ องค์พระศิวะ (Shiva) หรือที่คนไทยนิยมออกเสียงเรียกว่า “พระอิศวร” เป็นดินแดนแห่งความศักดิ์สิทธิ์ ตามความเชื่อของชาวฮินดูในอินเดียว่า เป็นสถานที่ที่มีความยิ่งใหญ่เหนือคำพรรณนาใดๆ จะเทียบเปรียบได้

แก้ไขล่าสุด ใน วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน 2010 เวลา 00:21 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
เสาชัยชนะ (The Victory Column) พิมพ์ อีเมล
ปิยะแสง เล่าเรื่อง
วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม 2009 เวลา 19:06 น.

“เสาชัยชนะ” หรือ “เสาชัยชนะแห่งเบอร์ลิน” (Berlin Victory Column) หากเรียกในภาษาเยอรมันก็คือ ซีกัสซอยเลอน์ (Siegessäule) นับเป็นเสาอนุสรณ์แห่งชัยชนะที่โด่งดัง และมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่ง ในประเทศเยอรมนีปัจจุบัน มีความสูงทั้งหมดรวม 66.89 เมตร น้ำหนักประมาณ 5,000 ตัน

แก้ไขล่าสุด ใน วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน 2010 เวลา 00:22 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
«เริ่มแรกย้อนกลับ12ถัดไปสุดท้าย»

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL
ลิขสิทธิ์ © 2021 Art-Ed Chula. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
Joomla! เป็นซอฟท์แวร์เสรีภายใต้ลิขสิทธิ์ GNU/GPL License.
เว็บนี้ขับเคลื่อนด้วย จูมล่าลายไทย