Home » รวมเรื่องราวทั่วไป
ตุ๊กตามาตรีออซคา (Matryoshka doll) พิมพ์ อีเมล
ปิยะแสง เล่าเรื่อง
วันอังคารที่ 06 ตุลาคม 2009 เวลา 00:00 น.

“ตุ๊กตามาตรีออซคา” (Matryoshka doll) หรือในภาษารัสเซียเรียกว่า Матрёшка кукла เป็นคำเรียกลักษณะของตุ๊กตาซ้อนซ่อนตุ๊กตา เนื่องจากภายในตัวตุ๊กตามาตรีออซคา จะมีตุ๊กตาแบบเดียวกันซ่อนอยู่ด้านใน ซ้อนกันเป็นชั้นๆ  เป็นกลุ่มตุ๊กตาที่สร้างขึ้นเป็นชุด ให้มีหลายๆ ขนาด แต่ละขนาดก็จะค่อยๆ เล็กลงมาเรื่อยๆ และทั้งหมดนี้จะบรรจุไว้ภายในตุ๊กตาตัวที่ใหญ่ที่สุดเพียงตัวเดียว  ส่วนใหญ่ข้างในมักมีอยู่ด้วยกันประมาณ 5 ตัว นับเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมพื้นเมืองของรัสเซีย รวมทั้งยังเป็น “ตุ๊กตาสัญลักษณ์แห่งความสมบูรณ์พูนสุขของชีวิต” และเป็นของที่ระลึกจากรัสเซียที่รู้จักกันไปทั่วโลก

แก้ไขล่าสุด ใน วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน 2010 เวลา 00:30 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
เพื่อนๆ อยู่ที่ไหน? ดูด้วย Google Latitude พิมพ์ อีเมล
Applications
วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน 2009 เวลา 18:19 น.

นับวัน google จะแผ่ขยายกิ่งก้านสาขา จนน่าจะเรียกได้ว่าเป็น จ้าวแห่งโลกเสมือน (cyberspace - internet) ด้วยการแจก application ดีๆ เข้าตา ให้เราได้เล่น ได้ใช้ กันฟรีๆ ล่าสุด ก็ Google Latitude ที่คอยรับค่าพิกัด GPS จากอุปกรณ์มือถือจำพวก smartphone (iPhone, BlackBerry, Android, Symbian) ส่งกลับมาทางอินเตอร์เน็ตด้วย Edge/GPRS/wifi จากนั้น กูเกิ้ลละติจูด ก็จะนำไปแสดงไอคอนของเรา และเพื่อนๆ ลงบนแผนที่ Google Maps (กูเกิ้ลแม็พนี้ก็ใช้ฟรี)

แก้ไขล่าสุด ใน วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2009 เวลา 14:46 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
ตุ๊กตาอาคัวบา (Akuaba) พิมพ์ อีเมล
ปิยะแสง เล่าเรื่อง
วันพุธที่ 23 กันยายน 2009 เวลา 17:10 น.

“ตุ๊กตาอาคัวบา” (Akuaba doll) เป็นตุ๊กตาแห่งโชครางที่แพร่หลายในทวีปแอฟริกา และกลายมาเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมแอฟริกัน ที่แพร่หลายไปสู่ทั่วทุกมุมโลกในปัจจุบัน ความสำคัญของตุ๊กตาอาคัวบาจึงเป็น “ตุ๊กตาสัญลักษณ์แห่งการขอบุตร”

แก้ไขล่าสุด ใน วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน 2009 เวลา 17:57 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
ตุ๊กตาดะรุมะ (だるま) พิมพ์ อีเมล
ปิยะแสง เล่าเรื่อง
วันอังคารที่ 15 กันยายน 2009 เวลา 16:05 น.

ตุ๊กตาดะรุมะ” หรือ “ตุ๊กตาดารูมะ” (Daruma doll) นับเป็นหนึ่งในตุ๊กตาโชคราง ที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่น  เป็น “ตุ๊กตาสัญลักษณ์แห่งความหวัง” ที่สร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ที่ครอบครองเป็นเจ้าของ   ลักษณะของตุ๊กตาดะรุมะจะมีหนวด และเคราดำ ไม่มีแขน ไม่มีขา และเพราะว่าส่วนฐานด้านล่างมีลักษณะโค้งกลมมน และมีน้ำหนักมาก ในขณะที่ส่วนด้านบนจะมีน้ำหนักเบาจึงทำให้ตุ๊กตาดะรุมะจัดเป็นประเภท ตุ๊กตาล้มลุก (roly-poly dolls) ชนิดหนึ่ง เพราะเมื่อผลักไปทางด้านใด ก็จะย้อนกลับมาตั้งตรงได้อีกทุกๆ ครั้งนั่นเอง  ทั้งหมดนี้เป็นเพียงรายละเอียดภายนอกเท่านั้น  แต่จุดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์สำคัญยิ่งก็คือ  ตุ๊กตาดะรุมะ “ไม่มีดวงตาทั้งสองข้าง !”

แก้ไขล่าสุด ใน วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน 2010 เวลา 00:11 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
10 เสาสัญญลักษณ์ ศิลปะ ความงาม และคุณค่าจากทุกมุมโลก พิมพ์ อีเมล
สาระความรู้
วันอังคารที่ 08 กันยายน 2009 เวลา 17:08 น.

เรื่องราวของ เสาสัญญลักษณ์ความงดงามทางศิลปะ จากทุกมุมโลก ภายใต้การรวบรวมข้อมูล และเรียบเรียงโดย ปิยะแสง จันทรวงศ์ไพศาล (17) ครบชุด 10 เสา แล้ว ทั้งหมดล้วนเป็น landmark และจุดท่องเที่ยวสำคัญของหลายประเทศ เป็นเสาที่อยู่ยั้งยืนยงยาวนานมาหลายร้อยปี มีประวัติที่มาที่ไปน่าสนใจ เป็นบันทึกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ สืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณี และทรงคุณค่าทางศิลปะ

อ่านเรื่องราวของทั้งสิบเสา คลิกตามลิงค์ข้างล่างนี้

  1. เสาโทเทม (คานาดา)
  2. เสาปีศาจ (เกาหลี)
  3. เสาโอเบอลิสก์ (อียิปต์)
  4. เสาโอเบอลิสก์ดำ (เมโสโปเตเมีย)
  5. เสาอโศก (อินเดีย)
  6. เสาพระตรีเอกภาพ (สาธารณรัฐเชก)
  7. เสาทราจัน (อิตาลี)
  8. เสามาร์คุส ออเรลิอุส (อิตาลี)
  9. เสาชัยชนะ (เยอรมัน)
  10. เสาศิวะ (อินเดีย)

ถัดจาก ชุดเสาสัญญลักษณ์ จะเป็น ตุ๊กตาสัญลักษณ์ ที่ผูกพันใกล้ตัว อยู่ร่วมในชีวิตประจำวัน มีที่มาที่ไป สนุก งดงาม น่ารู้ มีคุณค่าทางศิลปะไม่แพ้กัน - หากมีข้อเสนอแนะ ติชม สามารถเขียนได้ที่ท้ายบทความ

ติดตามอ่าน ตุ๊กตาสัญญลักษณ์ ทุกสัปดาห์ได้ที่นี่ www.artedchula.com

แก้ไขล่าสุด ใน วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน 2010 เวลา 00:19 น.
 
เสาศิวะ (Shiva Pillar) พิมพ์ อีเมล
ปิยะแสง เล่าเรื่อง
วันจันทร์ที่ 07 กันยายน 2009 เวลา 00:00 น.

ขุนเขาไกรลาส (Mount Kailash) ดินแดนแห่งความเชื่อว่า เป็นที่ประทับของ องค์พระศิวะ (Shiva) หรือที่คนไทยนิยมออกเสียงเรียกว่า “พระอิศวร” เป็นดินแดนแห่งความศักดิ์สิทธิ์ ตามความเชื่อของชาวฮินดูในอินเดียว่า เป็นสถานที่ที่มีความยิ่งใหญ่เหนือคำพรรณนาใดๆ จะเทียบเปรียบได้

แก้ไขล่าสุด ใน วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน 2010 เวลา 00:21 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
โปสเตอร์ (poster) พิมพ์ อีเมล
สาระความรู้
วันพฤหัสบดีที่ 03 กันยายน 2009 เวลา 12:55 น.


โปสเตอร์ คือ ภาพขนาดใหญ่พิมพ์บนกระดาษ ออกแบบเพื่อใช้ติดหรือแขวนบนผนังหรือกำแพง โปสเตอร์อาจจะเป็นภาพพิมพ์และ/หรือภาพเขียน หรืออาจจะเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งโดยเฉพาะ จุดประสงค์ก็เพื่อทำให้เตะตาผู้ดูและสื่อสารข้อมูล โปสเตอร์อาจจะใช้สอยได้หลายประการ แต่ส่วนใหญ่มักจะใช้ในการเผยแพร่เพื่อการประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะการโฆษณางานแสดงศิลปะ, งานดนตรี หรือภาพยนตร์, การโฆษณาชวนเชื่อ, หรือในการสื่อสารที่ต้องการสื่อสารความเชื่อต่อคนกลุ่มใหญ่

แก้ไขล่าสุด ใน วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2009 เวลา 23:54 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
เสาชัยชนะ (The Victory Column) พิมพ์ อีเมล
ปิยะแสง เล่าเรื่อง
วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม 2009 เวลา 19:06 น.

“เสาชัยชนะ” หรือ “เสาชัยชนะแห่งเบอร์ลิน” (Berlin Victory Column) หากเรียกในภาษาเยอรมันก็คือ ซีกัสซอยเลอน์ (Siegessäule) นับเป็นเสาอนุสรณ์แห่งชัยชนะที่โด่งดัง และมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่ง ในประเทศเยอรมนีปัจจุบัน มีความสูงทั้งหมดรวม 66.89 เมตร น้ำหนักประมาณ 5,000 ตัน

แก้ไขล่าสุด ใน วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน 2010 เวลา 00:22 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
เสามาร์คุส ออเรลิอุส (Marcus Aurelius's Column) พิมพ์ อีเมล
ปิยะแสง เล่าเรื่อง
วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม 2009 เวลา 14:00 น.

ณ มหานครแห่งโรมในปัจจุบัน  ตัวอย่างประจักษ์พยานถึงความเรืองโรจน์ของอาณาจักรโรมัน ปรากฏบนผลงานสถาปัตยกรรมยิ่งใหญ่มากมาย  “เสาแห่งชัยชนะ” (Triumphal Column) คือหนึ่งในสัญลักษณ์อันอหังการของโรมัน ที่ประกาศก้องต่อสายตาชาวโลกให้ได้รับรู้ถึง แสนยานุภาพอันยิ่งใหญ่แห่งโรมัน เมื่อสองพันปีล่วงมาแล้ว และยังยั่งยืนยงมาตราบถึงวันนี้  ส่วนใหญ่แล้ว “เสาทราจัน” (Trajan's Column) มักเป็นเสาแห่งชัยชนะที่มีคนรู้จัก และจดจำได้มากที่สุด เพราะเป็นเสาแห่งชัยชนะแห่งแรกสุดที่มีการสร้างมาในอดีตกาล

แก้ไขล่าสุด ใน วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน 2009 เวลา 17:38 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
ปกนิตยสาร : (กรณีศึกษา นิตยสาร COSMOPOLITAN) พิมพ์ อีเมล
สาระความรู้
วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม 2009 เวลา 13:34 น.

Cosmopolitan Magazine cover

 

แก้ไขล่าสุด ใน วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2009 เวลา 15:15 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
«เริ่มแรกย้อนกลับ1234ถัดไปสุดท้าย»

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL
ลิขสิทธิ์ © 2021 Art-Ed Chula. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
Joomla! เป็นซอฟท์แวร์เสรีภายใต้ลิขสิทธิ์ GNU/GPL License.
เว็บนี้ขับเคลื่อนด้วย จูมล่าลายไทย